Phim ca nhạc tuy không tạo thành trào lưu mạnh mẽ nhưng luôn được khán giả quan tâm.
Món ít nấu nên luôn lạ miệng
Phim ca nhạc rõ ràng không có sức hút mạnh như phim hành động, phim lãng mạn hay phim hài. Thể loại này hơi kén khán giả, bởi không phải ai cũng muốn xem một bộ phim hát hò từ đầu đến cuối, các nhân vật cất giọng hát thay cho nói chuyện thông thường. Nhưng không vì thế mà nó kém hấp dẫn, bằng chứng là mỗi khi có một phim ca nhạc ra mắt thì luôn được khán giả quan tâm. Và đã có rất nhiều phim ca nhạc ăn khách và tạo hiệu ứng cực mạnh.
Chẳng hạn như Mamma Mia – kết nối các ca khúc bất hủ của ban nhạc ABBA thành một câu chuyện liền mạch, về cô gái trẻ hoang mang không biết ai mới đúng là cha của mình trong số 3 bạn trai cũ của mẹ. Và cô quyết định mời cả 3 người tới dự lễ cưới của mình.
Hoặc Les Misérables (Những người khốn khổ) cũng chuyển thể từ vở nhạc kịch cùng tên, đã góp phần giúp nhiều khán giả trẻ biết đến tiểu thuyết kinh điển này. Nhạc kịch được xem là cách hữu hiệu để nội dung trong Les Misérables bớt đi bi thảm, nặng nề.
Nói đâu xa, phim hoạt hình ăn khách nhất mọi thời đại Frozen (Nữ hoàng băng giá) cũng là một phim ca nhạc và ca khúc Let it go mà nhân vật chính – Nữ hoàng Elsa thể hiện đã gây hiệu ứng tốt đến nỗi, dường như cả thế giới đều hát theo. Suốt cả năm 2014, rất nhiều người thể hiện Let it go, trên YouTube đã có phiên bản Let it go của hơn 25 thứ tiếng khác nhau. Album nhạc phim Frozen là đĩa nhạc bán chạy nhất năm 2014, cả ở phiên bản đĩa CD lẫn online, đủ thấy sức hút của dòng phim ca nhạc.
Ở châu Á, phim ca nhạc cũng đạt được nhiều dấu ấn. Cách đây nhiều năm, khán giả từng ùn ùn kéo đến rạp xem phim Perhaps love (Nếu như yêu), một câu chuyện tình yêu đầy u buồn, đi kèm dàn ngôi sao hoành tráng cỡ Châu Tấn, Kim Thành Vũ, Trương Học Hữu, Ji Jin Hee. Hoặc phim truyền hình Dream high từng tạo nên một “cơn sốt” nhỏ ở Hàn Quốc, kể về các thực tập sinh của một công ty đào tạo ca sĩ, với rất nhiều câu chuyện hậu trường trong hành trình trở thành một ngôi sao – chủ đề mà khán giả nào cũng tò mò.
Về mặt giải thưởng, phim ca nhạc cũng có quyền tự hào, khi nó không thua kém các thể loại khác. Phim Chicago ẵm tới 6 giải Oscar 2003, trong đó, có giải “Phim xuất sắc nhất”, bên cạnh nhiều hạng mục đặc thù của phim ca nhạc, như: Phục trang, thiết kế .. Les Misérables có 3 giải Oscar. Frozen giành 2 giải. Đó là chưa tính đến nhiều giải thưởng điện ảnh tầm cỡ khác, hay các đề cử.
“Vé hai chiều” cho màn ảnh và sân khấu
Có nhiều phim ca nhạc như Mamma Mia, Les Misérables được chuyển thể từ các vở nhạc kịch đình đám, đã diễn hàng chục năm vẫn đông khán giả. Vì thừa hưởng được những ca khúc thuộc dạng chất lượng cao, kịch bản cũng được chỉnh sửa kỹ lưỡng nên không có gì lạ khi phim thành công. Và bây giờ, lại có xu hướng đưa các bộ phim ăn khách lên sân khấu nhạc kịch. Điều kiện cần là kịch bản phim phải xây dựng được một thế giới sống động và kỳ lạ, các nhân vật có nhiều khả năng đặc biệt, nội dung có nhiều chi tiết để phát huy được hết các chiêu trò phụ trợ cho vở nhạc kịch thêm hấp dẫn. Ví dụ như Harry Potter hay Twilight được coi là có nhiều điều kiện thuận lợi để làm nhạc kịch, vì thế giới của phù thủy hay ma cà rồng có quá nhiều ý tưởng xây dựng hấp dẫn. Thực tế cho thấy, những vở kịch dựa theo phim hiện đại, như: Legally Blone, Litte miss sunshine… đều không thọ lâu khi công diễn, vì nội dung đơn giản. Khán giả không ai có nhu cầu mua vé xem một câu chuyện bình thường trên sân khấu, mà nhạc kịch phải đi kèm rất nhiều yếu tố khác mới tạo thành một vở diễn hấp dẫn.
Dòng phim đầy sao
Yếu tố quan trọng nhất khi làm phim ca nhạc là đạo diễn phải chọn được diễn viên có giọng hát tốt. Mời ca sĩ đóng phim sẽ gặp nguy cơ họ mải khoe giọng hát mà không biết diễn xuất, khiến vai diễn thất bại. Trong khi số lượng diễn viên hát hay thì không phải là hiếm, thậm chí, họ toàn là ngôi sao. Bản thân các diễn viên cũng hào hứng với phim ca nhạc vì họ được thử thách bản thân: Phải vừa lo diễn xuất, vừa hát cho thật tốt và khoe thêm được tài lẻ của mình. Khán giả cũng tò mò không biết những diễn viên quen thuộc hát hay đến đâu mà đóng phim ca nhạc.
Có lẽ vì thế, các phim ca nhạc thường quy tụ được một dàn diễn viên vô cùng hoành tráng, điều mà nhiều thể loại phim khác khó lòng làm được. Mamma Mia có: Amanda Seyfried, Pierce Brosnan, Colin Firth, Meryl Streep… Les Misérables có: Hugh Jackman, Russell Crowe, Anne Hathaway… Chicago có: Catherine Zeta-Jones, Renee Zellweger. Phim Into the woods sắp chiếu còn khiến bạn hoảng hốt hơn nữa, khi nhìn vào tấm poster toàn sao “bự”: Meryl Streep, Johnny Depp, Chris Pine, Anna Kendrick, Emily Blunt …
Hồng Tuyết
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét