Có thể ở trong nước, Bích Vân vẫn là một cái tên phần nào mới mẻ với công chúng, nhưng tại hải ngoại, cô là một trong những giọng hát được yêu thích nhất trong dòng nhạc thính phòng, bán cổ điển và nhạc trữ tình. Cô xuất hiện trong những chương trình ghi hình của một số trung tâm băng nhạc lớn và nhiều sân khấu biểu diễn với phong cách sang trọng cùng một giọng hát đẹp. Và đặc biệt hơn cả, Bích Vân là một trong những nghệ sĩ Việt Nam hiếm hoi thành công trên sân khấu nhạc kịch (gồm cả nhạc kịch hiện đại – musical và cổ điển – opera) tại Mỹ.
Từng theo học tại Nhạc viện Tp.HCM, sau khi định cư tại Mỹ, Bích Vân tiếp tục theo học thanh nhạc tại Đại học New York (University Of New York) và cô đã nhận bằng Thạc sĩ về Âm nhạc, chuyên ngành Biểu diễn nhạc kịch cùng bằng Sư phạm Âm nhạc.
Từ khi còn ở Đại học New York, Bích Vân đã được chọn đóng trong vở monodrama (nhạc kịch ngắn viết chỉ cho một người diễn) Count To Ten bản công diễn lần đầu tiên, diễn tại rạp Frederick Loewe, trung tâm New York, tiếp đó là một vở diễn off-Broadway có tên A World Without Harmony. Từ đây, mở đường cho cô đến với nhiều vở musical và opera.
Bích Vân đã tham gia vai nữ chính hoặc thứ chính trong các vở musical The King and I, Miss Saigon, The Music Man, The Phantom of the Opera; với opera đáng kể nhất là các vai Cleopatra trong vở Giulio Cesare, Aida trong vở cùng tên, và vai chính trong 6 vở opera được công diễn lần đầu của các nhạc sĩ trẻ, diễn tại New York. Cô cũng tham gia thu âm một trong số 6 vở này, là Blades and Songs.
Ngoài tham gia cả vở diễn nhạc kịch, Bích Vân cũng là giọng hát chính trong nhiều buổi hòa nhạc lớn tại các khán phòng nổi tiếng ở Mỹ như Rockefeller Center, Segerstrom Performing Arts Center, Carpenters Performing Arts Center…
Một vài nhận xét của đồng nghiệp quốc tế về Bích Vân
“Van Bich has the most beautiful soprano voice I’ve heard. She’s also very musically talented, highly professional and pleasant to work with…” – Bích Vân có một giọng nữ cao đẹp nhất mà tôi từng nghe. Một tài năng âm nhạc đích thực, rất chuyên nghiệp và tôi rất vui khi làm việc cùng cô (Tim Nelson – đạo diễn vở The King and I)
“Van is a beautiful performer with a voice that is enchanting and mesmerizing…” – Vân là một nghệ sĩ đẹp với một giọng hát quyến rũ, khó quên (Vince Aniceto, diễn viên trong vở The King and I)
“I love her voice. One of the best Tuptims…” – Tôi yêu giọng hát cô ấy. Cô ấy là một trong những người đóng Tuptim hay nhất (Melissa Cook, diễn viên vở The King and I)
“She sounds like straight from a recording…” – Cô ấy hát chuẩn như từ trong đĩa ra vậy (Matthew Bartosch, diễn viên vở Miss Saigon)
“Van is the best Vietnamese singer I’ve ever heard. No one comes close. She’s also extremely hard working, she invests herself in the people and fans and cares about them deeply. She also has one of the most agile voices I’ve heard. Best singer I’ve worked with… – Vân là ca sĩ Việt Nam xuất sắc nhất mà tôi từng nghe. Không ai tới gần mức đó. Cô ấy làm việc cực kỳ chăm chỉ, luôn hết mình với mọi người, với fan. Một trong những giọng hát điêu luyện nhất tôi từng nghe. Và là ca sĩ hát nhất tôi từng cộng tác. (Sean Buhr, ca sĩ, diễn viên Mỹ)
Kiếp nào có yêu nhau là album đầu tay của Bích Vân với những tuyệt phẩm trữ tình vượt thời gian trình bày theo phong cách thính phòng bán cổ điển pha trộn với nhạc nhẹ. Album này được phát hành cả ở Mỹ và Việt Nam.
Album gồm những bài hát đã đi vào lịch sử tân nhạc Việt Nam như những mẫu mực của dòng ca khúc lãng mạn, trữ tình ảnh hưởng nhiều từ nhạc cổ điển phương Tây, và đây chính là yếu tố mà Bích Vân muốn khai thác để đưa chất giọng nhiều màu sắc cổ điển của mình vào những bài hát đó, trong khi vẫn giữ được không khí trữ tình đặc trưng đã được khán giả Việt Nam quen thuộc và yêu thích.
Với album này, Bích Vân muốn tri ân dòng nhạc trữ tình Việt Nam, đã nuôi dưỡng tâm hồn cô từ khi còn nhỏ để sau này trở thành nền tảng cho cô phát triển một sự nghiệp âm nhạc quốc tế. Và đây cũng là album giới thiệu Bích Vân một cách chính thức đến khán giả trong nước. Album đã được Tuấn Trinh Productions phát hành từ trung tuần tháng 3/2015 và nhận được phản hồi rất tốt từ những người yêu nhạc trữ tình và giới nghe nhạc audiophile.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét