Sự nghiệp của Johnny Depp đang chìm nghỉm, sau quá nhiều phim thất bại. Và nhiều sao lớn khác cũng đứng trước nguy cơ này.
Cơ hội nào cho Johnny Depp?
Cách đây 10 năm, sự nghiệp của Johnny Depp thực sự lên hương khi vai thuyền trưởng Jack Sparrow tưng tửng, hành xử kỳ cục trong phim Cướp biển vùng Caribe không chỉ mang lợi nhuận kếch xù về cho hãng Disney mà còn giúp anh nhận được đề cử Oscar ở hạng mục “Nam diễn viên chính xuất sắc”. Đây là một điều rất đặc biệt, vì hiếm khi diễn viên của một phim thuần giải trí lại được Oscar quan tâm. Nhờ diễn xuất xuất thần, Johnny Depp leo phắt lên vị trí sao hạng A, tiếp tục tung hoành trong 3 tập phim Cướp biển vùng Caribe tiếp theo. Kèm với đó là vai chính trong nhiều dự án lớn, được quảng cáo rùm beng như: The tourist, Alice in wonderland, Public Enemy, Dark Shadows, The lone ranger…
Nhưng sự thật khá thê thảm: Ngoại trừ phim Alice in wonderland ăn khách (mà phần lớn là nhờ kỹ xảo, hình ảnh quá đặc biệt cũng như truyện gốc đã nổi tiếng sẵn) thì các tác phẩm còn lại của Johnny Depp đều ế khách. Trước khi công chiếu, chúng được nhà sản xuất kỳ vọng rất nhiều, sẵn sàng chi ra một khoản tiền lớn để thực hiện, trả cho Johnny Depp thù lao cực “khủng”, với hy vọng chúng sẽ thành công như chuỗi Cướp biển vùng Caribe. Ai ngờ, tất cả đều thất bại thảm hại cả về doanh thu phòng vé lẫn chất lượng nội dung. Có ai hình dung phim Tourist có cặp đôi “vàng” Johnny Depp – Angelina Jolie, quay ở Venice tráng lệ lại không gây được tiếng vang? Public Enemy, Dark Shadows không leo được lên vị trí số 1 bảng xếp hạng phim ăn khách, trong tuần đầu công chiếu. Thậm chí, Johnny Depp đi lồng tiếng cho/cũng khiến phim hoạt hình này lỗ chỏng gọng. Hè năm ngoái, The lone ranger ế khách thê thảm, trở thành “bom xịt” tệ nhất lịch sử hãng Disney (mà bao nhiêu phim ăn khách khác của Disney mới bù lại được tổn thất do một mình The lone ranger gây ra). Sang Hè 2014, những tưởng Johnny Depp sẽ vực dậy được tên tuổi với phim giả tưởng Transcendence. Phim có nội dung khá lạ nhưng khi công chiếu chỉ leo được lên hạng 4 trong Top 10 phim ăn khách, với doanh thu tuần đầu tiên bằng 1/8 lần mức dự kiến ban đầu, bị cả khán giả lẫn các nhà phê bình chê tơi tả. Từ vị trí anh hùng, Johnny Depp giờ trở thành “tội đồ” của các hãng phim, đến nỗi Disney đã hoãn vô thời hạn kế hoạch thực hiện Cướp biển vùng Caribe phần 5. Họ cẩn thận cũng phải, khi phần 4 tuy vẫn có lợi nhuận cao nhưng phản ứng của khán giả không còn hào hứng như trước nữa. Nay Johnny Depp đang bị “sao quả tạ” đeo bám như thế, đổ tiền vào cho phim của anh thì cầm chắc thua lỗ.
Maleficent: Canh bạc của Angelina Jolie?
Phim kỳ ảo Maleficent sắp ra mắt trên toàn thế giới. Có nhiều điều để bộ phim này được chú ý. Kịch bản cải biên từ truyện cổ tích Công chúa ngủ trong rừng nhưng nhân vật chính sẽ là phù thủy Maleficent – kẻ đã yểm lời nguyền lên nàng công chúa xinh đẹp. Kỹ xảo, tạo hình được đầu tư mạnh. Dàn diễn viên bự: Sao trẻ Elle Fanning, cô nhóc Vivien (con gái của Angelina Jolie) và quan trọng nhất: Angelina trong vai phù thủy.
Nhưng cũng có nhiều người đặt dấu hỏi cho thành công của Maleficent. Bộ phim hơi đáng sợ và tăm tối đối với trẻ em, từ trailer đã thấy rõ điều này. Thậm chí, nhân vật Maleficent đáng sợ tới nỗi, không cô nhóc nào dám đứng gần Angelina để đóng vai công chúa Aurora hồi bé và nhà sản xuất buộc phải nhờ Vivien – con gái của Angeline đứng vào. Trong khi đó, với khán giả người lớn thì một góc nhìn mới về chuyện cổ tích cũ, xem ra khó hấp dẫn bằng vô khối phim hành động mùa Hè này. Điểm hấp dẫn nhất của Maleficent chính là Angelina Jolie. Nhưng nếu xem lại doanh thu mấy phim cô tham gia gần đây, số phận Maleficent không mấy sáng sủa. Từ năm 2008 đến giờ, tức là trải qua 6 năm, Angelina tham gia nhiều phim hành động nhưng từ Wanted, Salt, cho tới The Tourist đều không đạt doanh thu như mong muốn, dù cô không ngại xả thân cho nhiều cảnh chiến đấu nguy hiểm. Duy nhất có loạt phim hoạt hình Kungfu panda là ăn khách nhưng Angelina chỉ tham gia lồng tiếng. Chính vì thế, nhiều người mới lo lắng cho Maleficent, khi diễn viên chính Angelina Jolie không còn là “bảo chứng doanh thu” như trước nữa.
Đừng nên đặt cược vào một người
Cái thời khán giả ùn ùn kéo nhau đến rạp chỉ vì một ngôi sao, bất kể nội dung phim hay dở ra sao đã qua rồi. Thậm chí, bây giờ, nhiều phim quy tụ 5 – 7 sao bự mà kịch bản dở, vai diễn nhạt nhẽo thì vẫn chịu cảnh thất bại như thường. Các nhà sản xuất, giờ đây, thà tập trung tiền bạc để mời biên kịch giỏi, đạo diễn chắc tay, kỹ xảo tân tiến chứ không còn dồn hết kinh phí để mời một sao hạng A đóng vai chính nữa. Bởi vậy, một bộ phim chỉ trông chờ tên tuổi diễn viên chính để thu hút khán giả, đúng là quá mạo hiểm.
HỒNG TUYẾT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét