Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Sự sắp đặt của những giấc mơ

Sự sắp đặt của những giấc mơ

Trải nghiệm điện ảnh giống với trải nghiệm nào nhất? Khi hình ảnh, âm thanh dồn dập lướt qua tâm trí, khi những gương mặt, giọng nói, những câu chuyện mơ hồ quen hoặc không quen nhảy nhót không theo trật tự nào thì phải chăng, xem một bộ phim cũng là mơ một giấc mơ? Charlie Kaufman, nhà biên kịch trong nỗ lực đạo diễn duy nhất của mình, đã giải nghĩa giấc mơ đó trong bộ phim Synecdoche, New York (Cải dung, New York).

Vở kịch cuộc đời


Để giải nghĩa giấc mơ cần phải có một phép so sánh. Không gì thích hợp hơn là một vở kịch. Cuộc sống là vở kịch lớn. Như lời Cortard nói: “Có hàng tỷ người trên thế giới này, em có biết nó nhiều đến mức nào không? Và không một ai trong số họ là dư thừa. Mọi người đều có số phận riêng của họ, là điều họ tạo ra”. Mỗi vai diễn là một mảnh ghép, giống như khoảng không gian mỗi cá nhân chiếm đi trên Trái Đất khi ra đời, dĩ nhiên là hoàn hảo và phải có ý nghĩa nào đó. Đây là vở kịch mà mỗi người tự đóng vai chính mình. Trong đó, chúng ta là một phần của thế giới này. Và thế giới này được sinh ra vì chúng ta.


Đó là ví dụ cho mối tương quan giữa hai khái niệm: Một là đại diện cho Toàn Thể. Và Toàn Thể, là đại diện cho Một. Trong kịch nghệ, người ta gọi đây là phép cải dung (synecdoche). Đó cũng là tựa bộ phim duy nhất Charlie Kaufman làm đạo diễn vào năm 2008, Synecdoche, New York. Rõ ràng, ông đã thực hiện một nỗ lực để vươn đến tầm cỡ của đạo diễn huyền thoại Thụy Điển Ingmar Bergman, người đã dùng bộ phim Fanny and Alexander để nói về chủ đề tương tự: Điện ảnh, kịch nghệ, giấc mơ.


1


Synecdoche, New York không phải để xem một lần bởi cấu trúc cực kỳ phức tạp của nó. Phillip Seymour Hoffman vào vai Caden Cotard, một đạo diễn kịch nổi tiếng, người nghĩ rằng, mình đang chết đi khi mắc những căn bệnh hủy hoại dần thân thể. Điều cuối cùng Cotard muốn làm, là dựng nên một vở kịch về cuộc đời mình. Cordtard thuê một khu đất ở New York để tái tạo toàn bộ những địa điểm xảy ra các sự kiện quan trọng. Ông thuê một diễn viên đóng vai chính mình và những diễn viên khác đóng vai những người xung quanh mình. Trong khi thực hiện vở kịch, cuộc sống của ông vẫn tiếp tục diễn ra và cứ thế, ông thêm vào các tình tiết cho đến vô tận.


Bộ phim là một giấc mơ nhưng không phải mộng mơ như trong Eternal Sunshine of Spotless mind (Ánh dương vĩnh cửu của tâm hồn không tì vết, 2004), cùng kịch bản của Kaufman, mà là một giấc mơ hoang đường. Cấu trúc của phim cũng như cấu trúc của một giấc mơ, là vô lý và phi logic, với thời gian nhanh chậm tùy ý, với các cuộc đời và vai diễn đan xen lẫn nhau không theo trật tự, với những hình ảnh ẩn dụ về số phận và sự lựa chọn huyễn hoặc tưởng như vô nghĩa. Nếu người xem cố gắng giải nghĩa chúng, sẽ chỉ dẫn đến một mê cung không lối thoát. Hiện thực không tồn tại trong Synecdoche, New York. Có thể nói, đây là bộ phim phức tạp bậc nhất trong số những phim phức tạp, ở cả tư duy và cách thể hiện.


Tồn tại và cô đơn


Trong thế giới ấy, nhân vật Kaufman trung thành với chủ đề duy nhất: Phiêu lưu vào tâm trí con người và khám phá nó ở tầng sâu nhất, là nhận thức về “cái tôi” và sự tồn tại, đặt trong mối tương quan giữa cái tôi với cái tôi, cái tôi với thế giới. Kaufman miêu tả những người chấp nhận nó như Hazel, sống trong ngôi nhà lửa khói cô biết sẽ chết vì nó, ông cũng miêu tả những người không chấp nhận nó như Cotard, kẻ sợ chết nhất nên sống lâu nhất. Nhưng rồi chẳng có gì khác biệt, vì tất cả đều chết, câu trả lời duy nhất đúng và được hiện thực hóa ở cuối phim. Cấu trúc kịch trong kịch, phim trong phim, hay giấc mơ trong giấc mơ của Synecdoche mang đến cảm quan vô cùng kỳ lạ. Như khi Cotard muốn có một người vào vai chính mình, ông tìm đến Sammy. Khi Sammy chết, lại có một người khác đến thay và phải có một người khác nữa vào vai Sammy, trong khi Hoffman vào vai Cotard trong bộ phim này và khi Cotard chết trong phim, chỉ ít lâu sau, ngoài đời thật, Phillip Seymour Hoffman cũng chết. Ai sẽ đóng vai Hoffman, nếu có một phim nói về ông? Và cuối cùng thì ai đang đóng vai mỗi chúng ta? Ai đang mặc vừa lớp vỏ thể xác này và thể hiện ra là chúng ta?


Một vài người đã tìm cách giải nghĩa khá hợp lý các tình tiết trong phim, hòng khiến nó có lý và thực tế hơn. Nhưng có lẽ, sẽ tuyệt vời hơn cả khi chìm đắm vào cảm giác mơ màng bộ phim mang lại. Cái thú của thưởng thức nghệ thuật điện ảnh, đôi khi, không cần bó buộc những hình ảnh ta xem vào một ý nghĩa nào.


2


Trong phim, Cotard nỗ lực chỉ đạo tất cả các diễn viên vào vai của họ rõ ràng là vô lý, vì ông không hiểu họ. Làm sao ông chỉ đạo một người khác, vào vai một người khác thật nhất có thể, mà không phải là ông? Thậm chí, Cotard còn không hiểu chính mình khi soi chiếu với Sammy. Sự thật đã hiện ra như vậy: Con người thường không hiểu nổi chính mình. Cuối cùng, Cotard trở thành tất cả. Ông là ông và ông là tất cả. Ông cảm nhận cuộc sống của mọi người và nỗi đau của họ, như cách ông trở thành Ellen, cuối phim hay cách ông hối tiếc vì không thể sinh ra một đứa trẻ và dẫn nó đến công viên như 20 năm trước. Ông mơ tất cả giấc mơ mà con người có dưới mái nhà ở thành phố New York. Ông sống trong giấc mơ và ông đau nỗi đau của những con người ở thành phố này.


Nhưng điều làm cho giấc mơ của Synecdoche, New York sống động và mang tính người nhất, đó là tình yêu và nỗi cô đơn. Có lẽ con người là sinh vật duy nhất luôn đồng thời cảm thấy hai thứ đối lập: Yêu và cô đơn, cô đơn và yêu, yêu để tránh cô đơn, yêu và thấy cô đơn, yêu vì sợ cô đơn nhưng luôn là cô đơn. Con người chạy và tìm kiếm suốt cuộc đời cho hạnh phúc, bình yên, vẹn toàn, thảnh thơi, thỏa mãn. Nhưng họ chạy theo nó mãi, cho đến lúc dừng lại và nhận thấy tất cả đã ở phía sau, họ cố gắng cho một thời điểm nào đó sẽ tốt đẹp hơn trong tương lai nhưng nó không bao giờ đến. Điều sẽ đến và tất cả mọi người đều giống như nhau, là một lúc nào đó họ sẽ chết, sẽ nhận ra những gì từng ở phía trước, hy vọng, tương lai, đã không còn nữa. Họ sẽ nhận ra họ không đặc biệt và không có thứ gì đặc biệt. Không có ai quan tâm đến họ. Họ cũng nhận ra, họ sẽ rời khỏi thế giới này một mình.


Synecdoche, New York có một cảnh phim vô cùng xuất sắc: Cảnh ông mục sư nói trong cơn mưa. Đây gần như là tuyên ngôn về chân lý, bẻ gãy mọi cấu trúc và không khí mơ màng mà phim xây dựng, bẻ gãy cả sự phi lý trong mạch phim. Đó là khi Kaufman nói lên tư tưởng của ông, để kết lại rằng: Tôi không biết vì sao, có lẽ, vì không ai muốn nghe về nỗi đau khổ của tôi. Bởi vì họ đã có của họ rồi. Mẹ kiếp tất cả mọi người. Amen”.


Xuất sắc. Amen!


BẢO TRUNG



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

PHIM ĐANG CHIẾU RẠP


Xem thêm

PHIM ĐANG CHIẾU RẠP

  • Sát Thủ Huyền Thoại  - Sát Thủ Huyền Thoại Sát Thủ Huyền Thoại
  • Thư gửi Juliet - Thư gửi JulietThư gửi Juliet
  • Thái Cực Quyền - Thái Cực QuyềnThái Cực Quyền
  •  Cuộc Đua Tử Thần 3: Địa Ngục -  Cuộc Đua Tử Thần 3: Địa NgụcCuộc Đua Tử Thần 3: Địa Ngục
  • THÁi CỰC QUYỀN 2: ANH HÙNG BÁ ĐẠO - THÁi CỰC QUYỀN 2: ANH HÙNG BÁ ĐẠOTHÁi CỰC QUYỀN 2: ANH HÙNG BÁ ĐẠO
  • PHÁT SÚNG CUỐI CÙNG - PHÁT SÚNG CUỐI CÙNGPHÁT SÚNG CUỐI CÙNG
  • 12 Con Giáp - 12 Con Giáp12 Con Giáp
  • Đứa Con Của Quỷ - Đứa Con Của QuỷĐứa Con Của Quỷ
  • Tìm Lại Ký Ức  - Tìm Lại Ký Ức Tìm Lại Ký Ức
  • Băng Đảng Sát Thủ  - Băng Đảng Sát Thủ Băng Đảng Sát Thủ
  •  Ông Trùm Triệu Phú -  Ông Trùm Triệu PhúÔng Trùm Triệu Phú
  • Quân Đoàn La Mã - Quân Đoàn La MãQuân Đoàn La Mã
  • Cuộc Quyết Chiến Của Ma Cà Rồng - Cuộc Quyết Chiến Của Ma Cà RồngCuộc Quyết Chiến Của Ma Cà Rồng
  • Người Hùng Sao Hỏa - Người Hùng Sao HỏaNgười Hùng Sao Hỏa
  • Biệt Đội Đánh Thuê 2 - Biệt Đội Đánh Thuê 2Biệt Đội Đánh Thuê 2
  • Sát Thủ Gợi Cảm - Sát Thủ Gợi CảmSát Thủ Gợi Cảm
Phim Lẻ Mới Cập Nhật

Xem thêm

  • HD
    Xả Thân - Sacrifice
    1 lượt xem
Xả Thân (2011)

Thể loại: Hành Động

Xả Thân Bộ phim kể về cuộc thanh toán lẫn nhau giữa các tay buôn bán ma túy. Với các pha hành động , bắn giết hết sức dã man . Làm cho người xem cảm thấy mát mắt . Ngoài ra phim còn đc có các tình tiết hết sức khăng khít giữa các nhân vật trong phim như Mike : là tên trùm buôn bán ma túy, là anh trai của Angel 1 con tin của các tên trùm ma túy kia muốn Mike làm việc cho hắn và 1 người cảnh sát hết lòng về công việc : John Hebron.

  • HD
    Dòng Dõi Sát Thủ - Assassin's Creed: Lineage
    1 lượt xem
Dòng Dõi Sát Thủ (2009)

Thể loại: Hành Động

Dòng Dõi Sát Thủ :Assassin’s Creed: Lineage là bộ phim ngắn được xây dựng từ cốt truyện Assassin’s Creed II. Bộ phim sẽ có đoạn kể về cuộc sống và cái chết của ngài Giovanni Auditore da Firenze – cha của Ezio, nhằm giúp game thủ hiểu hơn về cốt truyện trò chơi. Ngoài ra, bức màn bí mật giữa chàng sát thủ này với Leonardo Di Vinci cũng được làm rõ trong bộ phim.

  • HD
    Lấy Độc Trị Độc :Cái Giá Phải Trả - Equilibrium
    1 lượt xem
Lấy Độc Trị Độc :Cái Giá Phải Trả (2002)

Thể loại: Hành Động

Lấy Độc Trị Độc :Cái Giá Phải Trả :Ở một thế giới trong tương lai, một chế độ hà khắc đã xóa bỏ chiến tranh bằng cách loại bỏ cảm xúc của con người : tất cả những người có trữ tranh, sách, hoặc có cảm xúc đều bị giết.

  • HD
    Kẻ Phản Bội - Traitor
    1 lượt xem
Kẻ Phản Bội (2008)

Thể loại: Hành Động

Trong vai Samir Horn (Don Cheadle) quê quán xứ Sudan, quốc gia nhỏ thuộc vùng Trung Ðông. Lúc nhỏ Samir chứng kiến cảnh ông bố bị khủng bố giết chết. Lớn lên lưu lạc sang Hoa kỳ, nhập ngũ rồi cộng tác với cơ quan FBI. Samir rất sùng đạo Hồi, trong bất cứ hoàn cảnh nào anh cũng dẫn nhập bằng kinh Koran và sớm trưa tối anh không bỏ sót buổi cầu kinh nào

  • HD
    Nữ Tu Báo Thù -  Nude Nuns With Big Guns
    1 lượt xem
Nữ Tu Báo Thù (2010)

Thể loại: Hành Động

Khi đưa cô nguyện trở thành một nữ tu, chị Sarah bị lạm dụng, bị tẩy não và bị đánh thuốc mê vào trình bởi các giáo sĩ tham nhũng...

  • HD
    Chạy Trốn -  Escape
    1 lượt xem
Chạy Trốn (2012)

Thể loại: Hành Động

  • HD
    Bình Minh Đỏ - Red Dawn
    1 lượt xem
Bình Minh Đỏ (2012)

Thể loại: Hành Động

Bình Minh Đỏ :Thời kỳ cuối của cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 3. Tại miền trung nước Mỹ, 1 nhóm thanh niên buộc phải cùng nhau chiến đấu để bảo vệ thị trấn quê hương họ, đất nước họ khỏi sự xâm chiếm của quân đội Xô Viết. Giữa thập niên 1980.

  • HD
    Quyết Tâm Rửa Hận - Boot Tracks
    1 lượt xem
Quyết Tâm Rửa Hận (2012)

Thể loại: Hành Động

Nội dung phim : Quyết Tâm Rửa Hận Sau khi ra tù Charlie Rankin ráo riết kiếm tìm kẻ đã hãm hại mình, nhưng khi âm mưu quá lớn anh dần đánh mất bản thân mình và lún dần vào tội ác. Liệu tình yêu có giúp anh trở lại đúng bản chất của mình?

Phim Bộ Mới Cập Nhật

Xem tiếp

  • Pháp Võng Truy Kích -
    448 lượt xem
Pháp Võng Truy Kích (2012)

Thể loại: Hành Động

Trong phim Pháp Võng Truy Kích :Bộ Phim Pháp Võng Truy Kích xoay quanh Câu Chuyện pháp lý của các vụ kiện, cuộc sống của Những luật sư. Ngoài vấn đề đầu tranh cho công bằng của pháp luật khi họ ra tòa,Pháp Võng Truy Kích còn đan xen những tình cảm của các nhân vật và có vấn đề nhạy cảm khác. Trong Pháp Võng Truy Kích lần này sẽ Tập trung vào hai cặp đôi: Cam Tổ Cán- Thiên Lam, Ba Địa - Mỹ Thần. Chi tiết: http://phim74.net/

  • HD
    Tín Nghĩa - Thần Y - Faith
    87 lượt xem
Tín Nghĩa - Thần Y (2012)

Thể loại: Võ Thuật, Cổ Trang, Tình cảm

Nội Dung Phim: Tín Nghĩa - Thần Y Tín Nghĩa - Thần Y: là bộ phim lịch sử có chủ đề xuyên không, xoay quanh cuộc gặp gỡ định mệnh của một nữ bác sĩ phẫu thuật (Kim Hee Sun đóng) và một chiến binh (Lee Min Ho đóng) của triều đại Goryeo. Anh đến tương lai để đưa nữ bác sĩ xuyên không trở về quá khứ.

  • 	 Giải Cứu Thế Giới 4 - Heroes Season 4
    72 lượt xem
Giải Cứu Thế Giới 4 (2009)

Thể loại: Phiêu Lưu, Viễn Tưởng

Trong phim Giải Cứu Thế Giới 4 :Nếu một ngày kia, khi mở mắt tỉnh dậy sau 1 giấc ngủ, bạn bất ngờ có được năng lực siêu nhân, bạn có thể bay, có thể ngưng đọng thời gian và không gian, có thể vẽ được tương lai, có khả năng tự chữa lành vết thương, có thể nghe được suy nghĩ của những người xung quanh hay có thể là 1 quả bom nguyên tử sống

  • Xin Lỗi Anh Yêu Em - I'm sorry I love you
    63 lượt xem
Xin Lỗi Anh Yêu Em (2004)

Thể loại: Tâm Lý, Tình cảm

Trong phim Xin Lỗi Anh Yêu Em :'Xin lỗi anh yêu em' - tình yêu trong bi kịch Một ngày nọ, tại Australia, Cha Moo Huyk, một tay anh chị có máu mặt, tình cờ đụng phải Song Eun Chae, một cô gái yếu đuối bị lừa mất hết hành lý và tiền bạc trên đường ra sân bay. Moo Huyk ra tay nghĩa hiệp giúp đỡ Eun Chae không hề suy tính.

  • Thợ săn thành phố -
    20 lượt xem
Thợ săn thành phố (2011)

Thể loại: Hành Động, Võ Thuật,Tâm Lý

Trong phim Thợ săn thành phố :Bộ phim City Hunter được chuyển thể từ truyện tranh ăn khách nhất Nhật Bản ra đời năm 1983. Bối cảnh của City Hunter phiên bản Hàn Quốc không phải là Tokyo thập niên 80, mà là Seoul năm 2010. Trong phim, Lee Min Ho vào vai một anh chàng háo sắc.

  • Nhớ Em -
    17 lượt xem
Nhớ Em (2012)

Thể loại: Tâm Lý

Trong phim Nhớ Em :Thất bại của tình yêu đầu tiên có thể ảnh hưởng đến mọi thứ mà bạn sẽ làm, và nó cũng ảnh hưởng đến mọi quyết định của bạn sẽ đưa ra trong quãng thời gian còn lại của cuộc đời".

  • Tiệm Rau Của Anh Chàng Độc Thân - Bachelors Vegetable Store
    194 lượt xem
Tiệm Rau Của Anh Chàng Độc Thân (2012)

Thể loại: Tình cảm

Trong phim Tiệm Rau Của Anh Chàng Độc Thân :Nội Dung Phim Tiệm Rau Của Anh Chàng Độc Thân: cac ban se thay dc su no luc cua con nguoi chung taTiệm rau của anh chàng độc thân (Bachelor’s Vegetable Store) là series phim truyền hình được dựng dựa trên một cuốn sách ăn khách xuất bản năm 2003. Cuốn sách kể về con đường lập nghiệp của anh chàng trẻ tuổi Lee Young Seok.

  • HD
    Một Nửa Đồng Thoại - Fairytale
    70 lượt xem
Một Nửa Đồng Thoại (2012)

Thể loại: Tình cảm

Trong phim Một Nửa Đồng Thoại :triệu Đình Huyên và Triệu Đình Vũ là cặp chị em song sinh bị chia cắt từ nhỏ, do ông nội tuổi đã cao, người chị lại mắc bệnh nặng, cô em gái Triệu Đình Vũ được tìm về nhà để gánh vác trách nhiệm bảo vệ gia đình