Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

Truyện ngắn: Trở về nhà

Truyện ngắn: Trở về nhà

Cũng chừng ấy ghế nhưng ngỡ như toa tàu tràn người. Những bao tải đầy căng chen chúc trên cái giá nhỏ hẹp luôn chực rơi xuống đám đông nhốn nháo ngồi ken nhau bên dưới. Một đứa bé bắt đầu cất tiếng khóc lanh lảnh. Một ông cụ châm lửa hút thuốc, và ho. Một người phụ nữ mắng An té tát khi nó ngồi nhầm chỗ. Không khí thấm đẫm sự mệt mỏi rộn rã cùng niềm vui sướng bồn chồn của những người xa lạ cùng trên hành trình cuối năm quay về nhà.


Trong tiếng rầm rập loảng xoảng của chuyển động, mọi âm thanh khác tự tan biến đi. Vào Nam đã gần 2 năm phụ việc tiệm chụp hình của ông chú ruột và được ông nuôi ăn học, Tết này An mới về nhà. Sống tại thành phố lớn mở mắt biết nhiều thứ, học hành có phần tử tế hơn thời ở quê, kiếm được chút tiền phụ giúp bố mẹ, cuộc sống xem như chẳng có gì phàn nàn. Thi thoảng chiều, xách cái xe đạp của ông chú đi giao hình, trái tim thằng nhóc rung lên với ý nghĩ cuộc sống chộn rộn nơi này cuối cùng nó cũng hoà vào. Rồi nó sẽ lớn, sẽ kiếm ra việc làm tử tế lâu dài như những con người tất bật mà tự tin kia. Hy vọng, đấy là cách tốt nhất để không nhớ mình nghèo, để quên đi những nhắc nhở vô tình nó chỉ là thằng nhóc ăn nhờ ở đậu, rằng có những đứa ở quê khổ hơn nó nhiều, đến nỗi mùi vị của quả táo, quả lê cũng chưa từng nếm.


Tàu chạy càng lúc càng nhanh, đuổi theo các cơn gió trắng xoá như vô số mũi tên bắn đi trong bóng tối. Màu vàng ấm áp hắt vào từ lối đi thay chỗ ánh sáng lạnh lẽo của các ngọn đèn trắng. Những hành khách chìm sâu vào giấc ngủ. Một khách mới bước vào toa từ cửa sau khẽ khàng bước đến, ngồi chiếc ghế còn bỏ trống đối diện An. Người thanh niên trẻ, trang phục thoáng trông sang trọng đẹp đẽ nhưng nhìn kỹ thì không mấy đắt tiền – mắt nhìn của một chú thợ làm ảnh học việc mách bảo An. Hướng về thằng nhóc đối diện, vị khách mới nở nụ cười kỳ lạ. Đó là một nụ cười rộng mở, rực lên từ đáy mắt, lấp lánh trên những chiếc răng trắng bóng. An thoáng lạnh. Người thanh niên hỏi han vài câu, cho thằng nhóc mấy quả táo và lê. Như hầu hết những khách đồng hành, anh ta cũng về nhà. Về nhà sau một năm dài đi xa, làm lụng và dành dụm vất vả. Mối thiện cảm với người lạ khe khẽ nảy mầm trong An.


venha2

“Hy vọng, đấy là cách tốt nhất để không nhớ mình nghèo, để quên đi những nhắc nhở vô tình nó chỉ là thằng nhóc ăn nhờ ở đậu, rằng có những đứa ở quê khổ hơn nó nhiều, đến nỗi mùi vị của quả táo, quả lê cũng chưa từng nếm”



An luồn tay vào túi áo mỏng. Dưới đáy túi, một bó tiền cuộn chặt, chìa khoá không mở được gì, cái nút chai cũ và chiếc ô-tô tí xíu nhưng hệt như thật. Mỗi khi chạm vào những đồ vật thân quen, nó được an ủi lạ lùng. An phát hiện điều này từ ngày xa nhà… An kể cho người đối diện những chuyện nho nhỏ của mình. Anh lắng nghe, có những nhận xét chính xác bất ngờ. Cũng như nó, anh vào Nam cạy cục đi làm. “Bây giờ thì có thể về nhà mà không còn xấu hổ vì nghèo nữa…”- Anh nói, lại nở nụ cười lạ lùng. Thằng nhóc hít một hơi dài, thấy thật may mắn có người đồng hành tuyệt vời. Nó và anh cùng chọn những thức ăn giống nhau, cùng reo lên khi ngoài cửa là những bờ biển sáng rực hiện ra đột ngột. Cảm giác dễ chịu khi có thể phơi bày tất cả nỗi lòng mình với một người am hiểu khiến An xúc động vô cùng. Nó tự hào khoe anh số tiền dành dụm hai năm nhịn chơi nhịn mặc mang về: “Hai triệu. ở quê, không phải là nhỏ, anh nhỉ?” “Nhưng chẳng bõ bèn nếu xài ở thành phố…”- Giọng người đối diện thờ ơ. Thằng nhóc nhắm mắt, hình dung khi gặp gia đình, nó sẽ đưa cho bố, không, cho mẹ cuộn tiền một cách bình thản nhất. Rồi run lên vì xúc động, nó không thể tiếp tục chuỗi hình ảnh tưởng tượng mẹ sẽ bối rối sướng vui đến thế nào.


Gần sáng trên tàu trở lạnh. Những hành khách thức sớm đi lại lục tục. Người phụ nữ luôn chực mắng mỏ An lay mạnh nó, nói như quát: “Có xuống sân ga ăn chút gì không!”. Tàu dừng hẳn ở một ga nhỏ. Thằng nhóc nhảy xuống, chạy đến hàng bánh ngọt. Nó cho tay vào túi, tìm cuộn tiền quen thuộc. Nhưng bên trong trống rỗng. Cả chiếc xe nhỏ xíu, cả chùm chìa khoá han rỉ. Cơn gió lạnh trên sân ga thấm sâu vào bên trong. An cắm cổ chạy ngược lên toa. Chiếc ô tô nhỏ nằm vỡ vụn trong góc gần cửa sổ. Người thanh niên trẻ biến mất. Không dấu tích. Ông cụ hay hút thuốc cho biết anh thanh niên ngồi đối diện An đã xuống trong đêm, khi tàu dừng mươi phút ở ga xép. Tai hoạ không có gì lạ lùng. Mọi người xôn xao bàn tán một lúc rồi thôi. Cho đến ga cuối cùng, thằng nhóc đóng băng trong sự im lặng buốt giá. Giọng nói mơ hồ “Mất hết, mất sạch rồi…” âm oang trong đầu An. ở một khoảnh khắc, nó toan nhảy xuống, bắt tàu đi ngược vào. Nỗi buồn, niềm thất vọng, và lớn hơn cả, sự sợ hãi xâm chiếm nó. Chưa bao giờ, ngay cả khi rời quê vào Nam, nó cảm thấy bơ vơ đến thế.


venha4

“Nỗi buồn, niềm thất vọng, và lớn hơn cả, sự sợ hãi xâm chiếm nó. Chưa bao giờ, ngay cả khi rời quê vào Nam, nó cảm thấy bơ vơ đến thế”



Tàu đến chậm hơn dự định ba tiếng. Kim đồng hồ to giữa sân ga chỉ 2 giờ sáng. An là người cuối cùng rời toa. Cái túi xách như con chó nhỏ ủ rũ đi theo, chốc chốc quệt vào chân nó. Thằng nhóc lững thững trong làn mưa mỗi lúc thêm dày đặc. Nó chẳng đói. Chẳng lạnh. Đơn giản, nó muốn biến đi, không tăm tích. Không thể xuất hiện trước sự chờ trông hy vọng của gia đình trong bộ dạng này. Chỉ thế thôi.


*


Đi xuyên qua nhà chờ rộng thênh đang vãn dần người, đẩy cánh cửa kính kia, nó sẽ bước ra ngoài đường lớn, đón một chiếc xe đang chờ khách, thế là chấm dứt hành trình về nhà dằng dặc. Thằng nhóc hít một hơi dài, bước qua khoảng rộng nhà ga. “An! Kìa An! Ôi nó đây rồi…” Một tiếng kêu lóe lên, thảng thốt, mừng vui. An chầm chậm quay người lại. Là mẹ gầy gò liêu xiêu chạy đến. Là bố tóc lốm đốm bạc sải những bước vụng về trên nền gạch trơn. Thằng nhóc đứng sững. Nhưng giọng nó vang lên như từ người xa lạ, bình tĩnh – bình tĩnh đến lạ lùng: “Bố mẹ biết con về giờ này ư? Bố mẹ chờ con lâu chưa?” “Ừ, chẳng lâu mấy. Mày giấu, nhưng bố mẹ gọi điện hỏi chú khi nào mày ra…”- Bố thủng thẳng. “Tàu ra muộn mà…” – Giọng An vẫn lạnh lẽo. “Chẳng sao con ạ – Đôi mắt mẹ nheo lại vì cười – Sợ đón hụt mày không có áo ấm mặc, mẹ với bố mày ra sớm hẳn 2 tiếng ấy chứ. Ngồi im một chỗ, chẳng dám đi lại, sợ lạc. Lạnh quá, bố mày cứ bảo mẹ chạy quanh ghế. Nhưng già rồi, ai lại chạy nhảy lom xom như thế…” Các câu nói buồn cười của mẹ hối hả nối tiếp, lẫn lộn vui buồn. Bức tường giá buốt trong lòng thằng nhóc chầm chậm nghiêng xuống, tan thành trăm mảnh vỡ nhỏ. Bất giác, quên bẵng mình đã 16, đã trở thành cánh tay gánh vác gia đình, nó khóc oà lên. Bố mẹ choàng áo cho thằng nhóc, sững người. “Con làm mất sạch tiền rồi, tiền để nhà mình sắm sửa Tết ấy mà…”- An nức nở. Im lặng. Và thật lạ lùng, tiếng cười ấm áp của bố bỗng vang lên: “Thôi con ạ. Nhìn thấy mày thế này là tốt quá rồi. Bố mẹ cứ sợ mày tham việc lại chẳng về.” Mẹ lúc này thì chẳng nói gì, lặng lẽ khóc, những giọt nước mắt thương cảm, xót xa.


venha3

“Thôi con ạ. Nhìn thấy mày thế này là tốt quá rồi. Bố mẹ cứ sợ mày tham việc lại chẳng về.” Mẹ lúc này thì chẳng nói gì, lặng lẽ khóc, những giọt nước mắt thương cảm, xót xa.



An quảy cái túi lên vai, đi giữa bố và mẹ, hỏi han không ngừng về những người chị với lũ em ở nhà, đám bạn hàng xóm, về cái trường trung học trên huyện. Bố kể chuyện, hể hả. Đến cả con bê khoang nhà bên cạnh bây giờ lớn, có khi lỉnh sang chơi, dẫm be bét chỗ mạ mới xuống ông cũng kể cho thằng con đi xa nghe, mặc kệ thi thoảng bị vợ gàn lại vì sợ nó mệt. Lúc leo lên cái xe chở rau về nhà, An ngồi tựa hẳn vào bố, ấm áp, an toàn. Có một lúc, nó tưởng tượng hình ảnh bố mẹ già chờ 5 tiếng đồng hồ trong đêm lạnh, chỉ vì nhớ nó không mang theo áo ấm vào Nam. Nghĩ thế thôi mà mắt nó ậng nước.


Minh Minh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

PHIM ĐANG CHIẾU RẠP


Xem thêm

PHIM ĐANG CHIẾU RẠP

  • Sát Thủ Huyền Thoại  - Sát Thủ Huyền Thoại Sát Thủ Huyền Thoại
  • Thư gửi Juliet - Thư gửi JulietThư gửi Juliet
  • Thái Cực Quyền - Thái Cực QuyềnThái Cực Quyền
  •  Cuộc Đua Tử Thần 3: Địa Ngục -  Cuộc Đua Tử Thần 3: Địa NgụcCuộc Đua Tử Thần 3: Địa Ngục
  • THÁi CỰC QUYỀN 2: ANH HÙNG BÁ ĐẠO - THÁi CỰC QUYỀN 2: ANH HÙNG BÁ ĐẠOTHÁi CỰC QUYỀN 2: ANH HÙNG BÁ ĐẠO
  • PHÁT SÚNG CUỐI CÙNG - PHÁT SÚNG CUỐI CÙNGPHÁT SÚNG CUỐI CÙNG
  • 12 Con Giáp - 12 Con Giáp12 Con Giáp
  • Đứa Con Của Quỷ - Đứa Con Của QuỷĐứa Con Của Quỷ
  • Tìm Lại Ký Ức  - Tìm Lại Ký Ức Tìm Lại Ký Ức
  • Băng Đảng Sát Thủ  - Băng Đảng Sát Thủ Băng Đảng Sát Thủ
  •  Ông Trùm Triệu Phú -  Ông Trùm Triệu PhúÔng Trùm Triệu Phú
  • Quân Đoàn La Mã - Quân Đoàn La MãQuân Đoàn La Mã
  • Cuộc Quyết Chiến Của Ma Cà Rồng - Cuộc Quyết Chiến Của Ma Cà RồngCuộc Quyết Chiến Của Ma Cà Rồng
  • Người Hùng Sao Hỏa - Người Hùng Sao HỏaNgười Hùng Sao Hỏa
  • Biệt Đội Đánh Thuê 2 - Biệt Đội Đánh Thuê 2Biệt Đội Đánh Thuê 2
  • Sát Thủ Gợi Cảm - Sát Thủ Gợi CảmSát Thủ Gợi Cảm
Phim Lẻ Mới Cập Nhật

Xem thêm

  • HD
    Xả Thân - Sacrifice
    1 lượt xem
Xả Thân (2011)

Thể loại: Hành Động

Xả Thân Bộ phim kể về cuộc thanh toán lẫn nhau giữa các tay buôn bán ma túy. Với các pha hành động , bắn giết hết sức dã man . Làm cho người xem cảm thấy mát mắt . Ngoài ra phim còn đc có các tình tiết hết sức khăng khít giữa các nhân vật trong phim như Mike : là tên trùm buôn bán ma túy, là anh trai của Angel 1 con tin của các tên trùm ma túy kia muốn Mike làm việc cho hắn và 1 người cảnh sát hết lòng về công việc : John Hebron.

  • HD
    Dòng Dõi Sát Thủ - Assassin's Creed: Lineage
    1 lượt xem
Dòng Dõi Sát Thủ (2009)

Thể loại: Hành Động

Dòng Dõi Sát Thủ :Assassin’s Creed: Lineage là bộ phim ngắn được xây dựng từ cốt truyện Assassin’s Creed II. Bộ phim sẽ có đoạn kể về cuộc sống và cái chết của ngài Giovanni Auditore da Firenze – cha của Ezio, nhằm giúp game thủ hiểu hơn về cốt truyện trò chơi. Ngoài ra, bức màn bí mật giữa chàng sát thủ này với Leonardo Di Vinci cũng được làm rõ trong bộ phim.

  • HD
    Lấy Độc Trị Độc :Cái Giá Phải Trả - Equilibrium
    1 lượt xem
Lấy Độc Trị Độc :Cái Giá Phải Trả (2002)

Thể loại: Hành Động

Lấy Độc Trị Độc :Cái Giá Phải Trả :Ở một thế giới trong tương lai, một chế độ hà khắc đã xóa bỏ chiến tranh bằng cách loại bỏ cảm xúc của con người : tất cả những người có trữ tranh, sách, hoặc có cảm xúc đều bị giết.

  • HD
    Kẻ Phản Bội - Traitor
    1 lượt xem
Kẻ Phản Bội (2008)

Thể loại: Hành Động

Trong vai Samir Horn (Don Cheadle) quê quán xứ Sudan, quốc gia nhỏ thuộc vùng Trung Ðông. Lúc nhỏ Samir chứng kiến cảnh ông bố bị khủng bố giết chết. Lớn lên lưu lạc sang Hoa kỳ, nhập ngũ rồi cộng tác với cơ quan FBI. Samir rất sùng đạo Hồi, trong bất cứ hoàn cảnh nào anh cũng dẫn nhập bằng kinh Koran và sớm trưa tối anh không bỏ sót buổi cầu kinh nào

  • HD
    Nữ Tu Báo Thù -  Nude Nuns With Big Guns
    1 lượt xem
Nữ Tu Báo Thù (2010)

Thể loại: Hành Động

Khi đưa cô nguyện trở thành một nữ tu, chị Sarah bị lạm dụng, bị tẩy não và bị đánh thuốc mê vào trình bởi các giáo sĩ tham nhũng...

  • HD
    Chạy Trốn -  Escape
    1 lượt xem
Chạy Trốn (2012)

Thể loại: Hành Động

  • HD
    Bình Minh Đỏ - Red Dawn
    1 lượt xem
Bình Minh Đỏ (2012)

Thể loại: Hành Động

Bình Minh Đỏ :Thời kỳ cuối của cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 3. Tại miền trung nước Mỹ, 1 nhóm thanh niên buộc phải cùng nhau chiến đấu để bảo vệ thị trấn quê hương họ, đất nước họ khỏi sự xâm chiếm của quân đội Xô Viết. Giữa thập niên 1980.

  • HD
    Quyết Tâm Rửa Hận - Boot Tracks
    1 lượt xem
Quyết Tâm Rửa Hận (2012)

Thể loại: Hành Động

Nội dung phim : Quyết Tâm Rửa Hận Sau khi ra tù Charlie Rankin ráo riết kiếm tìm kẻ đã hãm hại mình, nhưng khi âm mưu quá lớn anh dần đánh mất bản thân mình và lún dần vào tội ác. Liệu tình yêu có giúp anh trở lại đúng bản chất của mình?

Phim Bộ Mới Cập Nhật

Xem tiếp

  • Pháp Võng Truy Kích -
    448 lượt xem
Pháp Võng Truy Kích (2012)

Thể loại: Hành Động

Trong phim Pháp Võng Truy Kích :Bộ Phim Pháp Võng Truy Kích xoay quanh Câu Chuyện pháp lý của các vụ kiện, cuộc sống của Những luật sư. Ngoài vấn đề đầu tranh cho công bằng của pháp luật khi họ ra tòa,Pháp Võng Truy Kích còn đan xen những tình cảm của các nhân vật và có vấn đề nhạy cảm khác. Trong Pháp Võng Truy Kích lần này sẽ Tập trung vào hai cặp đôi: Cam Tổ Cán- Thiên Lam, Ba Địa - Mỹ Thần. Chi tiết: http://phim74.net/

  • HD
    Tín Nghĩa - Thần Y - Faith
    87 lượt xem
Tín Nghĩa - Thần Y (2012)

Thể loại: Võ Thuật, Cổ Trang, Tình cảm

Nội Dung Phim: Tín Nghĩa - Thần Y Tín Nghĩa - Thần Y: là bộ phim lịch sử có chủ đề xuyên không, xoay quanh cuộc gặp gỡ định mệnh của một nữ bác sĩ phẫu thuật (Kim Hee Sun đóng) và một chiến binh (Lee Min Ho đóng) của triều đại Goryeo. Anh đến tương lai để đưa nữ bác sĩ xuyên không trở về quá khứ.

  • 	 Giải Cứu Thế Giới 4 - Heroes Season 4
    72 lượt xem
Giải Cứu Thế Giới 4 (2009)

Thể loại: Phiêu Lưu, Viễn Tưởng

Trong phim Giải Cứu Thế Giới 4 :Nếu một ngày kia, khi mở mắt tỉnh dậy sau 1 giấc ngủ, bạn bất ngờ có được năng lực siêu nhân, bạn có thể bay, có thể ngưng đọng thời gian và không gian, có thể vẽ được tương lai, có khả năng tự chữa lành vết thương, có thể nghe được suy nghĩ của những người xung quanh hay có thể là 1 quả bom nguyên tử sống

  • Xin Lỗi Anh Yêu Em - I'm sorry I love you
    63 lượt xem
Xin Lỗi Anh Yêu Em (2004)

Thể loại: Tâm Lý, Tình cảm

Trong phim Xin Lỗi Anh Yêu Em :'Xin lỗi anh yêu em' - tình yêu trong bi kịch Một ngày nọ, tại Australia, Cha Moo Huyk, một tay anh chị có máu mặt, tình cờ đụng phải Song Eun Chae, một cô gái yếu đuối bị lừa mất hết hành lý và tiền bạc trên đường ra sân bay. Moo Huyk ra tay nghĩa hiệp giúp đỡ Eun Chae không hề suy tính.

  • Thợ săn thành phố -
    20 lượt xem
Thợ săn thành phố (2011)

Thể loại: Hành Động, Võ Thuật,Tâm Lý

Trong phim Thợ săn thành phố :Bộ phim City Hunter được chuyển thể từ truyện tranh ăn khách nhất Nhật Bản ra đời năm 1983. Bối cảnh của City Hunter phiên bản Hàn Quốc không phải là Tokyo thập niên 80, mà là Seoul năm 2010. Trong phim, Lee Min Ho vào vai một anh chàng háo sắc.

  • Nhớ Em -
    17 lượt xem
Nhớ Em (2012)

Thể loại: Tâm Lý

Trong phim Nhớ Em :Thất bại của tình yêu đầu tiên có thể ảnh hưởng đến mọi thứ mà bạn sẽ làm, và nó cũng ảnh hưởng đến mọi quyết định của bạn sẽ đưa ra trong quãng thời gian còn lại của cuộc đời".

  • Tiệm Rau Của Anh Chàng Độc Thân - Bachelors Vegetable Store
    194 lượt xem
Tiệm Rau Của Anh Chàng Độc Thân (2012)

Thể loại: Tình cảm

Trong phim Tiệm Rau Của Anh Chàng Độc Thân :Nội Dung Phim Tiệm Rau Của Anh Chàng Độc Thân: cac ban se thay dc su no luc cua con nguoi chung taTiệm rau của anh chàng độc thân (Bachelor’s Vegetable Store) là series phim truyền hình được dựng dựa trên một cuốn sách ăn khách xuất bản năm 2003. Cuốn sách kể về con đường lập nghiệp của anh chàng trẻ tuổi Lee Young Seok.

  • HD
    Một Nửa Đồng Thoại - Fairytale
    70 lượt xem
Một Nửa Đồng Thoại (2012)

Thể loại: Tình cảm

Trong phim Một Nửa Đồng Thoại :triệu Đình Huyên và Triệu Đình Vũ là cặp chị em song sinh bị chia cắt từ nhỏ, do ông nội tuổi đã cao, người chị lại mắc bệnh nặng, cô em gái Triệu Đình Vũ được tìm về nhà để gánh vác trách nhiệm bảo vệ gia đình