Một người giáo viên giỏi không chỉ biết dạy học mà còn là người biết truyền tải ngọn lửa đam mê.
Với tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết, văn học chính là chất xúc tác để truyền tải ngọn lửa đam mê đó tới học sinh của mình, đặc biệt trong thời đại internet đang khiến nhiều học sinh ngày càng xa rời niềm hứng thú với văn học.
Văn học là cầu nối
Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết được biết đến không chỉ là giáo viên nổi tiếng của trường THPT Chu Văn An mà còn là tác giả của nhiều đầu sách văn học được rất nhiều người yêu thích như: Nguyễn Minh Châu và công cuộc đổi mới văn học Việt Nam sau 1975, Tài liệu tự chọn và nâng cao Ngữ văn 11…
Ngay từ khi còn là sinh viên của trường Đại học Sư Phạm 1, cô Trịnh Thu Tuyết đã ấp ủ mong mỏi làm thế nào để có thể giúp cho tất cả các em học sinh không chỉ được học một cách đơn thuần mà còn được tiếp thu những tinh hoa và giá trị từ văn học. Khát vọng cháy bỏng đó là mục tiêu để cô cống hiến toàn bộ thời gian và công sức của mình cho sự nghiệp giáo dục.
Với sự tận tâm của mình, trong suốt 30 năm công tác, cô không thể nhớ nổi đã bao nhiêu lần khóc cười chia sẻ niềm vui cùng các thế hệ học trò trước bước ngoặt lớn lao của cuộc đời khi các em bước chân được vào những giảng đường Đại học danh tiếng. Những đóng góp của cô đã được ghi nhận khi trong năm 2004, cô đạt thành tích Giải Nhất cuộc thi Giáo viên giỏi môn Ngữ Văn thành phố Hà Nội.
Thấu hiểu sự khó khăn của học sinh mỗi khi kỳ thi Đại học đến gần, hàng ngày sau giờ làm việc cô Tuyết đều online để tư vấn miễn phí kiến thức và phương pháp học môn ngữ văn trên các diễn đàn kiến thức.
Cô Tuyết luôn mong muốn khơi gợi được tinh thần dân tộc ở học sinh của mình
Những sự chia sẻ nhiệt tình của cô được cộng đồng mạng đón nhận rất nhiệt tình và được coi là những kiến thức quý báu cần phải có với mỗi học sinh trong quá trình ôn thi. Với nhiều học sinh, thời gian được ôn tập qua sự chỉ bảo tận tình của cô chính là chìa khóa thành công để các em có thể đặt chân vào giảng đường Đại học.
Mong mỏi và trăn trở với học trực tuyến
Trao đổi với phóng viên, cô Tuyết cho biết: “Ngữ văn là môn học đặc biệt có ưu thế để giáo dục về lòng yêu nước. Bên cạnh những tác phẩm văn chương, những bài nghị luận về những vấn đề nóng của xã hội cũng là phương tiện hữu hiệu để tôi giúp học sinh có cái nhìn trách nhiệm hơn về tổ quốc”.
Do vậy, ngoài những giờ học ở trên lớp, cô còn tổ chức những chuyến đi hướng về cội nguồn như đưa các em đi thăm Nghĩa trang Trường Sơn, Ngã ba Đồng Lộc, Thành cổ Quảng Trị, khu địa đạo Vịnh Mốc… Đây được coi là những hoạt động rất hữu hiệu để bồi dưỡng tinh thần yêu nước của các em và giúp các em sống có trách nhiệm để góp phần xây dựng đất nước.
Cô Trịnh Thu Tuyết trong một lần khác đưa học sinh đi tham quan Ngã ba Đồng Lộc
Tình yêu quê hương đất nước cũng là lý do thôi thúc cô Tuyết quyết định đưa sự kiện Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam vào trong đề ôn luyện ngữ văn lớp 12. Đề văn này khơi gợi được tinh thần sục sôi ý chí và thể hiện tinh thần của những người con của đất nước trong mỗi bài làm của mình.
Tiếp xúc với học sinh của cô mới thấy được ngọn lửa tinh thần mà cô truyền tải: “Theo học cô Tuyết em mới thấy được bản thân mình cần phải cố gắng hơn nữa để trở thành một con người có ích cho đất nước. Với mỗi học sinh cô luôn dạy bằng tất cả nhiệt huyết của mình.” – Em Trần Vân Trang nói về cô giáo của mình.
Khi được hỏi về điều kiện học tập của các em học sinh hiện nay, cô Tuyết cũng không ngần ngại chia sẻ: “Tôi vẫn đau đáu suy nghĩ làm thế nào để tất các em đều được học, được giáo dục một cách cẩn thận khi mà hiện nay vẫn còn quá nhiều trẻ em không được đi học vì điều kiện thiếu thốn. Tôi cũng thấy rằng ngoài những chủ chương của nhà nước về việc phổ cập giáo dục tới những vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa thì giáo dục trực tuyến cũng là một công cụ rất hữu hiệu để góp phần giải quyết tình trạng này. Giáo dục trực tuyến sẽ góp phần tạo cho các em học sinh có được điều kiện học tập tốt nhất”.
Cô đang hợp tác với một mô hình giáo dục trực tuyến để mở rộng ước mơ đào tạo
Quyết tâm lời nói phải đi đôi với hành động nên hiện giờ cô Tuyết đang dồn hết tâm huyết của một nhà giáo tận tâm để cộng tác xây dựng mô hình học trực tuyến cùng với một đơn vị giáo dục uy tin nhằm tạo ra cầu nối giúp các em học sinh nghèo có thể tiếp cận được với nền giáo dục nước nhà. Điều này là có thể thực hiện được khi mà internet đang dần được phổ cập về những vùng nông thôn.
Mỗi người đều có những mục tiêu khác nhau và với tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết, mong muốn lớn nhất của cô là đóng góp hết sức mình vì sự nghiệp trồng người. Tất cả đều xuất phát từ một tấm lòng cao cả và lớn lao của một nhà giáo tận tụy với nghề.
H.P
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét