Chiều ngày 10/09 vừa qua, tại Phòng 10A1, Tầng 4, Nhà E, Các NS-ers đã có một tiết học siêu thú vị về Kĩ thuật cơ khí thuộc chương trình giảng dạy của trường đại học Leeds do thầy David Charles Barton, giáo sư Cơ học chất rắn trực tiếp giảng dạy.
Hào hứng với tiết học “khác lạ”
Bài học về chiếc “Dù trứng” gây rất nhiều tò mò và hào hứng với teen lớp 10A1 nên cả lớp vô cùng chăm chú và tập trung nghe thầy Barton giảng dạy. Các bạn được tìm hiểu những lí thuyết về tầm quan trọng của khí động lực học và việc tiêu thụ năng lượng trong công nghệ ô tô – nội dung chính của bài giảng, liên quan mật thiết đến chiếc “Dù trứng” gây tò mò cho các teen lớp 10A1.
Thầy Barton giảng dạy tại lớp
Slogan “học đi đôi với hành” – một phương cách học tạo hiệu quả cao nhưng còn khá hạn chế ở Việt Nam nay đã được trường đại học Leeds áp dụng trong bài giảng này. Sau 20’ học Lý thuyết căn bản, các teen được thực hành làm chiếc “Dù trứng” ngay trong lớp học, giúp cho các bạn hiểu kĩ và sâu hơn về những nguyên lý cũng như ứng dụng của bài học, cách thiết kế một chiếc dù để quả trứng hạ cánh an toàn.
Máy chiếu phần bài giảng hướng dẫn cách làm Dù trứng
Cùng làm việc theo nhóm để học và sẻ chia
Lớp học gồm 25 teen được chia thành 5 nhóm cùng thực hiện làm chiếc “Dù trứng”. Với dụng cụ là những chiếc ống hút nhựa, giấy bạc, cốc nhựa, kéo, băng keo, chỉ và tất nhiên không thể thiếu 10 quả trứng luộc, các bạn bắt tay vào tiến hành làm những chiếc “Dù trứng” mabe by 10A1-ers. Thời gian để các bạn hoàn thành chiếc dù này là 35 phút. Đội nào làm xong sớm nhất, chiếc dù rơi nhanh nhất và trông đẹp mắt nhất sẽ là đội chiến thắng và nhận được món quà là hộp kẹo nho nhỏ của thầy Barton.
Các bạn phân chia và làm việc theo nhóm
Bạn Minh Đức chia sẻ: “Mình cảm thấy tiết học ngày hôm nay vô cùng thú vị, nhờ được thực hành làm chiếc dù trứng mà bài học trở nên dễ hiểu hơn bao giờ hết. Mình rất thích nghiên cứu và có ý định sau này sẽ theo học ngành Kĩ thuật cơ khí. Hôm nay được học thầy Barton trong chương trình giảng dạy của trường Đại học Leeds mình càng cảm thấy thích và tò mò về ngành này hơn”.
Các teen 10A1 xuống sân trường cùng thầy Barton để bấm thời gian chiếc Dù trứng rơi từ độ cao 6m
Bạn Linh Chi hào hứng: “Lâu rồi chúng mình mới có một tiết học vui như vậy, thầy giáo giảng bài bằng tiếng anh, tuy có vài từ ngữ chuyên môn mình không hiểu nhưng khi được thực hành thì mình đã hiểu được nội dung của bài học. Hơn nữa thầy Barton rất thân thiện và nhiệt tình, tiết học tạo cơ hội cho chúng mình trau dồi vốn ngoại ngữ và có cơ hội giao tiếp với người bản xứ”.
Thầy Barton sẽ tiếp tục giảng dạy ở trường THPT Nguyễn Siêu cũng như nhiều trường THPT khác tại Việt Nam cùng với Đoàn Sterling Group sẽ có hoạt động tại các trường phổ thông, đại học ở Hà Nội và sự kiện dành cho công chúng.
Trường đại học Leeds – Có thể bạn chưa biết?
Trường Kỹ thuật tại Đại học Leeds là một trong những đơn vị đào tạo kỹ thuật lớn nhất ở Anh, có hơn 700 nhân viên, 3.000 sinh viên và dòng tiền vào hàng năm khoảng 60 triệu bảng. Trườngđược xếp thứ 7 tại Anh về chất lượng nghiên cứu, theo đánh giá gần đây nhất của Research Assessment Exercise (RAE). Hoạt động nghiên cứu trực tiếp thể hiện trong công tác giảng dạy, đảm bảo các khóa học của trường đi tiên phong trong các lĩnh vực học thuật liên quan.
Việc giảng dạy và nghiên cứu của Trường Kỹ thuật, Đại học Leeds gồm 5 khoa sau:
• Khoa Kỹ thuật Hóa học
• Khoa Xây dựng
• Khoa Máy tính
• Khoa Kỹ thuật Điện và Điện tử
• Khoa Kỹ thuật Cơ khí
Trường đại học Leeds đào tạo các bằng cấp đa dạng trong lĩnh vực công nghệ và máy tính – từ công nghệ hàng không đến thiết kế sản phẩm, công nghệ dầu khí đến kỹ thuật y tế – vì thế sinh viên của trường được sử dụng trong rất nhiều vai trò khác nhau trong nhiều ngành công nghiệp trên toàn cầu.
Trường còn cung cấp cho sinh viên một nền giáo dục xuất sắc, cơ hội cho sự phát triển toàn diện của cá nhân và kinh nghiệm để thay đổi cuộc sống, để sinh viên tốt nghiệp trở thành công dân toàn cầu, chuẩn bị vững chắc cho tương lai và sẵn sàng tạo nên sự khác biệt.
Các nghiên cứu của ĐH Leeds sâu rộng và có tất cả các ngành công nghệ chủ yếu, bao gồm các lĩnh vực liên ngành như năng lượng, vật liệu, kỹ thuật y tế và trí tuệ nhân tạo, với lý thuyết, thực nghiệm và mô hình hóa làm cơ sở cho tất cả các lĩnh vực.
Điều này cung cấp một nền tảng lý tưởng cho việc nghiên cứu đa ngành, cho phép ĐH Leeds thực hiện nghiên cứu có ảnh hưởng lớn trong các lĩnh vực được nhận thức là các thách thức quan trọng trên toàn cầu. Phần lớn các nghiên cứu của trường có liên quan đến công nghiệp, với các đối tác lớn trên khắp nước Anh và châu Âu. Trường ĐH Leeds cũng đã liên kết chặt chẽ nhà trường với các ngành công nghiệp như công nghệ kỹ thuật số, năng lượng, hóa chất có giá trị cao và công nghệ y tế.
Lê Nhật Linh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét