Doanh số máy tính bảng đang chững lại, loại máy tính bảng bán ra cũng đang thay đổi… đó là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc người tiêu dùng thưởng thức âm nhạc trên các thiết bị di động.
Trải nghiệm toàn vẹn
Cách đây vài năm, ai cũng sắm cho mình máy tính bảng. Tablet trở thành sản phẩm chủ lực, bán chạy hơn nhiều so với máy tính bàn, máy tính xách tay và cả smart-phone. Làng nhạc hết sức hào hứng về khả năng mang lại những trải nghiệm âm nhạc đậm đà, trọn vẹn của máy tính bảng (hình ảnh, âm thanh, thông tin) và giới thiệu những sản phẩm tương tác sẽ cập nhật cho khái niệm “album” của thế kỷ 21. Các nghệ sĩ, từ Lady Gaga cho tới Paul McCartney, đều tung ra các ứng dụng tương tác trên tablet cho album của mình. Paul McCartney có tới 5 ứng dụng cho 5 album thời hậu Beatles của ông là: McCartney, McCartney II, Band on the Run, RAM và Wings Over America. Các ứng dụng này đăng những bức ảnh chưa từng công bố (chụp bởi vợ ông là Linda), những bài phỏng vấn, các đoạn băng ghi lại cảnh tập nhạc, lịch sử của các album. Ứng dụng này được bán với giá 7,99 đôla, rẻ hơn giá album trên iTunes (9,99 đôla). Lady Gaga thì có ứng dụng cho ARTPOP, Brian Eno có ứng dụng khi hợp tác với Karl Hyde, Radiohead có app cho dự án nghệ thuật cấp tiến. Tablet đương nhiên trở thành thiết bị dành cho những người yêu nhạc “nghiêm túc”.
Các số liệu từ Smule, một đơn vị phát triển ứng dụng âm nhạc khá quen thuộc, cho thấy, tablet mang đến trải nghiệm toàn vẹn hơn. Jeff Smith, CEO của Smule, phát biểu: “Về mặt định tính, sử dụng sản phẩm của chúng tôi trên tablet sẽ thích hơn. Theo dữ liệu chúng tôi nhận được, người dùng sử dụng sản phẩm của chúng tôi trên tablet lâu hơn (so với smart-phone). Và khả năng họ quay trở lại với ứng dụng của chúng tôi khi lần đầu thử trên tablet cũng cao hơn so với lần đầu thử trên smart-phone. Có rất nhiều thứ mà chúng tôi có thể làm trên màn hình rộng để trải nghiệm tuyệt vời hơn”.
Người dùng tablet cũng có hứng mua sắm hơn người dùng smart-phone. Tính trong dịp mua sắm cuối năm tháng 11 – 12/2013, trung bình, người dùng tablet mua online 153,44 đôla so với 164,13 đôla trên desktop, hơn hẳn trên điện thoại di động (129,42 đôla). Trong khoảng thời gian đó, lượng người xài tablet cũng tăng nhanh hơn điện thoại di động, 17,3 % so với 0,5%…
Nhưng rồi, niềm trông đợi vào máy tính bảng bắt đầu bị xói mòn. Sự xói mòn từ nhiều phía. Một yếu tố quan trọng là sự tăng trưởng của smart-phone. Kích thước màn hình smart-phone trung bình, tăng từ 2,59 inch (6,5 cm) lên 4.86 inch (12,3 cm). Hiện nay, những smart-phone lớn nhất được gọi là phablet (trộn giữa phone và tablet) và lớn đủ để không nhét vào túi quần được. Với màn hình lớn để xem video và sử dụng các ứng dụng, người dùng cảm thấy chẳng cần iPad mini hay các loại tablet khác nữa.
Một yếu tố nữa là vòng đời sản phẩm. Smart-phone có vòng đời ngắn hơn nhiều và thường xuyên được thay thế. Tablet là sản phẩm có thể xài chung, người dùng ít có mong muốn đổi. Một nghiên cứu cho thấy, đến 60% chủ tablet chia sẻ việc sử dụng thiết bị này với một người khác.
Sự thay đổi này ảnh hưởng thế nào? Trước hết, các nhà phát triển ứng dụng âm nhạc phải thay đổi chiến lược, khi màn hình nhỏ hơn, trải nghiệm khác hơn. Người tiêu dùng sẽ thích các ứng dụng thụ động, ít tốt neutron hơn như là Internet radio chẳng hạn. Các kế hoạch “nhúng” người sử dụng thấm đẫm vào trải nghiệm âm nhạc cũng thay đổi. Tablet vẫn tốt hơn nhiều cho các ứng dụng đa phương tiện, nhằm tái tạo lại trải nghiệm âm nhạc đầy đủ.
Tung ứng dụng mới
Khi việc nghe nhạc trực tuyến (streaming) đang dần lấn sân, chiếm doanh thu của tải nhạc, ứng dụng mới xuất hiện để kích cầu. Giữa tháng Tám, hãng Sony đã tung ra ứng dụng Album of the Day ở thị trường Mỹ, Anh, Canada, Úc, New Zealand và Ai Len, sau khi đã ra mắt thành công ở Đức, hồi tháng Ba. Ứng dụng này cho phép người dùng mua album từ các nghệ sĩ “dưới trướng” Sony, với giá rẻ hơn đến 70%, trong vòng 24 tiếng. Kings of Leon, Justin Timberlake, Bruce Springsteen, One Direction và Pink là các nghệ sĩ được giới thiệu trong lần ra mắt này, với các album khác nhau, được giảm giá mỗi 24 tiếng. Sự xuất hiện toàn cầu của Album of the Day là để cạnh tranh với các dịch vụ streaming như Spotify, Beats và Deezer đang phát triển mạnh.
Sony đang là hãng đĩa lớn đầu tiên có ứng dụng bán đĩa để kích cầu cho những gì mình đang có trong tay. Nhưng thị trường ứng dụng điện thoại thì chật cứng và đông nghẹt. Green Day, The Rolling Stones, One Direction, Bon Jovi, Drake, Rascal Flatts, The Doors, Trey Songz, Taylor Swift đều có app của riêng mình, phục vụ nhu cầu quảng bá việc phát hành đĩa, tung ra video, cung cấp lịch diễn. Các app khác, từ những dịch vụ âm nhạc như: Spotify, SoundCloud, WiMP, Rdio và Shazam đang là những ứng dụng bán chạy nhất trên App Store. Những ứng dụng âm nhạc chuyên biệt cũng thành công bất ngờ. Hãng Deutsche Grammophon, chuyên về nhạc cổ điển, trực thuộc Universal Music, đã có app tên Beethoven’s 9th Symphony đã được tải 1 triệu lượt, kể từ khi tung ra vào năm 2013. Universal cũng vừa phát hành một app để kỷ niệm 75 năm thành lập hãng đĩa nhạc jazz Blue Note Records. Ứng dụng này cho phép những người đã đăng ký gói premium của Spotify, Rdio và Deezer có thể nghe nhạc mục của hãng đĩa này từ bên trong ứng dụng, đồng thời, cũng có thể mua nhạc trên catalog, từ iTunes.
TRÍ QUYỀN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét